หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ. 2551 เปลี่ยนแปลงมาจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ซึ่งกำหนดจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตดี
มีความสามารถแข่งขันในเวทีโลก ให้สถานศึกษามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร
แต่หลักสูตรเดิมมีปัญหาหลายประการ คือ ความสับสนของผู้ปฏิบัติในสถานศึกษาซึ่งส่วนใหญ่กำหนดสาระและผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้มากเกินไป
เกิดปัญหาหลักสูตรแน่น การวัดผลไม่สะท้อนมาตรฐาน ฯลฯหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ. 2551 จัดทำขึ้นเพื่อให้เขตพื้นที่การศึกษา หน่วยงานระดับท้องถิ่นและสถานศึกษานำไปเป็นกรอบและทิศทางพัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอน
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย
ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก
ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
มีความรู้และทักษะพื้นฐานรวมทั้ง เจตคติ ที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ
การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า
ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ
หลักการ
หลักสูตรใหม่มี 6 ข้อ คือ
1.
เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ มีจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้
เป็นเป้าหมายสำหรับพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ทักษะ เจตคติ และคุณธรรมบนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล
2. เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน
ที่ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาค และมีคุณภาพ
3. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่สนองการกระจายอำนาจ
ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่น
4.
เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระการเรียนรู้
เวลาและการจัดการเรียนรู้
5. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
6. เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในระบบ
นอกระบบและตามอัธยาศัย ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์
จุดม่งหมาย
หลักสูตรใหม่รวบเป็น 5 ข้อ คือ
1. มีคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยมที่พึงประสงค์
เห็นคุณค่าของตนเองมีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา
หรือศาสนาที่ตนนับถือยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร
การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและมีทักษะชีวิต
3. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
มีสุขนิสัย และรักการออกก าลังกาย
4. มีความรักชาติ มีจิตส
านึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคมและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
สมรรถนะของผู้เรียน
หลักสูตรใหม่เน้นให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะ
5 ประการ คือ
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
หลักสูตรเดิมไม้มีการกล่าวถึง
หลักสูตรใหม่มุ่งให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
ลักษณะอันพึงประสงค์ประกอบด้วย รักชาติศาสน์ กษัตริย์, ซื่อสัตย์สุจริต, มีวินัย,
ใฝ่เรียนรู้. อยู่อย่างพอเพียง, มุ่งในการทำงาน,
รักความเป็นไทย, มีจิตสาธารณะสถานศึกษาสามารถกำหนดลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มเติมได้
มาตรฐานการเรียนรู้
เป็นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน
มาตรฐานการเรียนรู้จะระบุสิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้ปฏิบัติได้มี คุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยมเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานการเรียนรู้มี 8 กลุ่มสาระ คือ
- ภาษาไทย
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์
- สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
- สุขศึกษาและพละศึกษา
- ศิลปะ
- การงานและเทคโนโลยี
- ภาษาต่างประเทศ
มาตรฐานการเรียนรู้จะสะท้อนให้ทราบว่า
ต้องการอะไร สอนอย่างไร ประเมินอย่างไร
ตัวชี้วัด
ระบุสิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้ ปฏิบัติได้
รวมทั้งลักษณะของผู้เรียนในแต่ละระดับชั้นตัวชี้วัด นำไปใช้ในการกำหนดเนื้อหา
จัดทำหน่วยการเรียนรู้ การจัดการสอน เป็นเกณฑ์สำคัญสำหรับวัดผลเพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียน
ตัวชี้วัดมี 2 อย่าง คือ ตัวชี้วัดชั้นปี และตัวชี้วัดช่วงชั้น
ตัวชี้วัดชั้นปีใช้กับ ป.1–ม.3 (เป็นเป้าหมายพัฒนาผู้เรียนแต่ละชั้นปี)
รหัสกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ว.1.1 ป.1/2 ว. หมายถึง
วิทยาศาสตร์ 1.1 หมายถึง สาระที่ 1 มาตรฐานข้อที่ 1
ป.1/2 หมายถึง ตัวชี้วัดชั้น ป.1 ข้อที่ 2
สาระการเรียนรู้
ในหลักสูตรใหม่ประกอบด้วย องค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ กำหนดให้ผู้เรียนจำเป็นต้องรู้ เช่นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ กำหนดให้ผู้เรียนจำเป็นต้องรู้ เช่นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
หลักสูตรใหม่กำหนดให้มี 8
กลุ่มสาระและ 67 มาตรฐาน คือ
- ภาษาไทย (มี 5 สาระ 5 มาตรฐาน)
- คณิตศาสตร์ (มี 6 สาระ 14
มาตรฐาน)
- วิทยาศาสตร์ (มี 8 สาระ 13
มาตรฐาน)
- สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
(มี 5 สาระ 11 มาตรฐาน)
- สุขศึกษาและพลศึกษา (มี 5 สาระ 6
มาตรฐาน)
- ศิลปะ (มี 3 สาระ 6 มาตรฐาน)
- การงานอาชีพและเทคโนโลยี (มี 4
สาระ 4 มาตรฐาน)
- ภาษาต่างประเทศ (มี 4 สาระ 8 มาตรฐาน)
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546
หลักการของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช
2546 มีสาระสำคัญดังนี้ (กระทรวงศึกษาธิการ. 2548: 6-8)
เด็กทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการอบรมเลี้ยงดู
และส่งเสริมพัฒนาการ ตลอดจนการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
ด้วยปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเด็กกับพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูหรือบุคคลที่มีความรู้
ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษา
เพื่อให้เด็กมีโอกาสพัฒนาตนเองตามลำดับขั้นของพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุล
เต็มศักยภาพ บรรลุตามปรัชญาการศึกษาปฐมวัย โดยมีหลักการ ดังนี้
3.2 ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดู
และให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล วิถีชีวิตของเด็กตามบริบทชุมชน
สังคม วัฒนธรรมไทย
3.3 พัฒนาเด็กโดยองค์รวม
ผ่านการเล่นกิจกรรม และกิจกรรมบูรณาการ สาระการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัย
3.4 จัดประสบการณ์การเรียนรู้
ให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ และมีความสุข
3.5 ประสานความร่วมมือกันระหว่างครอบครัว ชุมชน
และสถานศึกษาในการพัฒนาเด็ก
จุดหมายของการศึกษาปฐมวัย
จุดหมายของการศึกษาปฐมวัยมุ่งให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ
และความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งทาง ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม
และสติปัญญา เมื่อเด็กจบการศึกษาปฐมวัย
เด็กจะบรรลุมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กําหนดไว้ในจุดหมาย 12 ขอ และแต่ละช่วงวัยต้องคำนึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย ซึ่งจะครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ดังนี้
4.1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย
และมีสุขนิสัยที่ดี
4.3 มีสุขภาพจิตดี และมีความสุข
4.4 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
4.5 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี
การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
4.6 ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
4.7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม
และความเป็นไทย
4.8
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4.9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
4.10
มีความสามารถในการคิดและการแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
4.11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
4.12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
และมีทักษะในการแสวงหาความรู้
5. คุณลักษณะตามวัย
คุณลักษณะตามวัยเป็นความสามารถตามวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาติเมื่อเด็กมีอายุถึงวัยนั้นๆ
ผู้สอนจำเป็นต้องทำความเข้าใจคุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี เพื่อนำไปพิจารณาจัดประสบการณ์ให้เด็กแต่ละวัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ขณะเดียวกันจะต้องสังเกตเด็กแต่ละคนซึ่งมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
เพื่อนำข้อมูลไปช่วยในการพัฒนาเด็กให้เต็มตามความสามารถและศักยภาพ
พัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุอาจเร็วหรือช้ากว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้และการพัฒนาจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ถ้าสังเกตพบว่าเด็กไม่มีความก้าวหน้าอย่างชัดเจนต้องพาเด็กไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขได้ทันท่วงที
คุณลักษณะตามวัยที่สำคัญของเด็กอายุ 3 – 5 ปี
6. โครงสร้างของหลักสูตรการศีกษาปฐมวัย พุทธศักราช
2546
ในการจัดหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยได้กำหนดโครงสร้างของหลักสูตรไว้ดังนี้
ที่มา: http://nnusvaheedah53g.blogspot.com/p/2546.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น